Quy hoạch - Đầu tư

Hợp tác Việt Nam – Tây Ban Nha: Cơ hội thúc đẩy phát triển du lịch

Việt Nam và Tây Ban Nha đều có những thế mạnh về du lịch như bờ biển dài, nhiều phong cảnh hữu tình… Các dự án hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Tây Ban Nha không ngừng được triển khai và trở thành một trong những mũi nhọn hợp tác song phương.

Quan hệ hợp tác song phương 2 nước hướng tới phát triển du lịch.

Trong thời gian gần đây, sau khi có sự hợp tác song phương giữa chính phủ 2 nước Việt Nam – Tây Ban Nha, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha đã thâm nhập vào thị trường của nhau trên rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp chế biến, phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ môi trường, giáo dục đào tạo, văn hóa nghệ thuật và du lịch.

Nhiều doanh nghiệp du lịch Tây Ban Nha sang Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác đưa du khách hai nước sang thị trường của nhau và họ đã từng bước phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, môi trường để xúc tiến phát triển du lịch nói chung và nền kinh tế nói riêng. Có thể nói, cơ hội đang rộng mở giữa hai nước.

Theo nhận định của giới du lịch Tây Ban Nha, Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực khách sạn. Gần 200 doanh nghiệp du lịch của Tây Ban Nha với  tiềm năng mở rộng kinh doanh tại nước ngoài đã xây dựng nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam về các lĩnh vực như khách sạn, dịch vụ cảng hàng không, thiết kế và trang trí khách sạn, phần mềm quản lý, tư vấn và quảng cáo du lịch. Đây thực sự là một tiềm năng lớn cho sự phát triển của họ.

Việt Nam – Tây Ban Nha chung tay vì chất lượng du lịch.

Trước sự hợp tác với đất nước Tây Ban Nha nói riêng và các nước khác trên thế giới, Du lịch Việt Nam cần nổ lực không ngừng để khai thác có hiệu quả tiềm năng đất nước. Đó là hoàn thiện quy hoạch tổng thể du lịch, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng xúc tiến quảng bá DL ở những thị trường DL trọng điểm trên thế giới...

 



Việt Nam tươi đẹp

Thời gian qua, Việt Nam và Tây Ban Nha đã có nhiều cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - đầu tư giữa hai nước ở những lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: hạ tầng cơ sở, năng lượng tái sinh, khoa học công nghệ, tôn tạo các di tích lịch sử và phát triển du lịch. Trong đó, cần phải kể đến bản ghi nhớ về cấp vốn xây dựng đường xe điện ngầm tại TP Hồ Chí Minh, bản ghi nhớ về danh mục các dự án ưu tiên cho chương trình tài chính lần thứ tư…Tiềm năng đầu tư, thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển. Việt Nam vẫn phải đối mặt với cơ sở hạ tầng, năng lượng còn hạn chế và biến đổi khí hậu như thiên tai bão lũ, sói mòn đất. Với kinh nghiệm của mình, các doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng như nhiều tổ chức quốc tế trên thế giới muốn hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông như đường sắt, cầu cảng và chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại để ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ 150.000 euro cho Dự án nghiên cứu tiềm năng văn hóa, di sản, môi trường và thực trạng du lịch của TP Huế; từ đó sẽ hình thành quy hoạch chi tiết về du lịch Huế và vùng phụ cận mang tính chiến lược; kết tháng dự án đầu tư 500 triệu euro cho tuyến Metro số 5 tại TP.HCM (12.2009 )và ngân hàng BBVT (Tây Ban Nha) cam kết cho vay bổ sung 100 triệu euro để thực hiện dự án này

Bên cạnh đó, giữa hai nước còn không ngừng mở các hội thảo, lớp đạo tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch Việt Nam  với các đề tài “Phát triển du lịch bền vững và các vấn đề về giới”. "Marketing và xúc tiến du lịch bền vững ở Việt Nam" nhằm hướng tới nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, xúc tiến du lịch mang tính bền vững thông qua sự kiện quốc tế, xây dựng thương hiệu sản phẩm và hình ảnh nhằm thu hút bạn bè quốc tế đến với Việt Nam – “điểm đến của bạn” và mở ra cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Tiềm năng du lịch chưa được khai thác hiệu quả.

Với tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, Việt Nam có đủ các yếu tố để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch ngày càng có vai trò quan trọng tại Việt Nam. Đối với khách "du lịch ba-lô", những người du lịch khám phá văn hóa và thiên nhiên, bãi biển và các cựu chiến binh Mỹ và Pháp, Việt Nam đang trở thành một địa điểm du lịch mới ở Đông Nam Á. Tuy nhiên xung quanh vấn đề khai thác, bảo tồn và phát huy vẻ đẹp du lịch còn rất nhiều “lỗ hổng” cần phải đế cập tới.

Việt Nam- một quốc gia được biết đến với bề dày truyền thống và đậm đà bản sắc, có tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch văn hóa, trong đó có du lịch làng nghề. Tuy nhiên chúng ta chưa có một chiến lược cụ thể, thiết thực để phát triển thế mạnh trên. Điều đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là nhận thức của các cấp địa phương về hiệu quả kinh tế, xã hội của việc phát triển du lịch văn hóa có thể đem lại.

Du lịch văn hóa được coi là một trong những loại hình du lịch có sức cuốn hút khách du lịch hiện nay. Đây là một hình thức du lịch đặc biệt có mục tiêu hỗ trợ du khách tìm kiếm, phát hiện và thưởng thức các giá trị văn hóa hấp dẫn của địa phương bao gồm cả di sản vật thể và phi vật thể; di sản lịch sử và tự nhiên; nghệ thuật và xã hội… trong đó có sự phát triển không ngừng của các Di sản văn hóa nghề thủ công truyền thống

Mặc dù có thế mạnh, song việc thiếu một quy hoạch mang tính chiến lược khiến Việt Nam chưa trở thành một điểm đến. Thực tế cho thấy, sự phát triển tự phát, manh mún, thiếu định hướng đã dẫn đến những hệ quả: Di sản bị xâm hại, ô nhiễm môi trường, các công trình văn hóa sau khi được tu bổ, tôn tạo đã không còn giữ được nét đẹp – ý nghĩa văn hóa vốn có – đánh mất bản sắc một cách trầm trọng.

Thu hút được khách du lịch đã khó nhưng giữ chân được họ thì cần cả một nghệ thuật. Chúng ta có tiềm năng về du lịch là rất lớn. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khai thác tốt và triệt để, chúng ta cần đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng du lịch để có cơ hội phát triển hơn nữa. Các ban ngành trong lĩnh vực kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng cần có quy định rõ ràng để đảm bảo chất lượng cho mỗi sản phẩm kinh tế của ngành mình.

Mặt khác, khi nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, rất nhiều người nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam làm ăn sinh sống lâu dài sẽ là một lượng khách cực kỳ tiềm năng. Nếu chúng ta khai thác tốt tiềm năng du lịch để phục vụ lượng khách nước ngoài vào Việt Nam làm ăn sẽ góp phần thúc đầy nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhanh. Nhưng nếu chúng ta không khai thác đúng mức tiềm năng du lịch sẵn có để đón khách trong tương lai, chúng ta sẽ đánh mất họ vào tay các nước khác trong khu vực đang có một sức hút rất lớn về du lich như Thái Lan, Trung Quốc... Đó là điều vô cùng đáng tiếc cho nền du lịch Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Hồng Trang

Đóng góp ý kiến Gửi email cho ban biên tập Phiên bản in Trở lại đầu trang
 
 
 
Thông tin giải trí
"Piano concert " 20g00 ngày 01/11/2014 Phòng Hòa nhạc Nhạc Viện Tp. HCM – 112 Nguyễn Du, P. Bến Thành, Q.1
 
Triển lãm "Khoảng Mỏng": Ngày 31/10 - Lầu 2, 151/3 Đồng Khởi, Q1, TP.HCM
 
Phòng Trà We (08 Lê Quý Đôn, Q.3): Lê Uyên Phương – Trúc Phương – Lam Phương (31/10), Đoan Trang – Lê Hiếu (01/11), “Phận tơ tằm” Hà Vân (02/11)
 
Phòng Trà MTV (65 Võ Văn Tần, P.6, Q.3): “Lễ hội Hallowee” Trấn Thành – Trường Giang – Miule – Khởi My (31/10)
 
SuperBowl (43A Trường Sơn, Q. Tân Bình): Người vợ ma P2 20h30 (31/10), 357 17h30; Ma khùng 20h30 (01/11), 246 17h30 (02/11)
 
Sân Khấu Hoàng Thái Thanh (36 Lê Qúy Đôn, Q.3): 6 tháng anh và em 20h00 (31/10), 29 anh về 16h00; Oan tình ai thấu 20h00 (02/11)
 
Kịch Phú Nhuận (70-72 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận): Cứơi dùm 20h30 (31/11), Dốt đui điếc câm 20h30 (01/11), Qủa tim máu 20h30 (02/11)
 
Kịch Idecaf (28 Lê Thánh Tôn, Q.1): Hợp đồng mãnh thú 20h00 (31/10), Hồn bướm mơ điên 20h00 (01/11), Kịch lịch sử “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” 09h30; Tía ơi má zìa 20h00 (02/11)
 
Kịch Sài Gòn (130 Cao Thắng, Q.3): Ma da 18h00 (31/10), Oan hồn 18h00 (01/11), Áo cho người chết 18h00 (02/11)
 
Phòng Trà Đồng Dao (164 Pasteur – Q.1): Mỹ Linh (31/10), Hoài Lâm (01/11), Phan Đình Tùng (02/11)
 
Tiếng Xưa (442 Cao Thắng, Q.10): Lê Uyên Phương (01/11), Lê Uyên Phương – Phạm Duy, Huỳnh Anh, Lam Phương (02/11)
 
Phòng Trà Không Tên (112 Lê Thánh Tôn - Q1): Elvis Phương (31/10), Nguyễn Hưng (01/11)
 
 
 
 
 
 
Liên kết website
 
  • Số lượt truy cập:
  • 5569469
  • Số người online:
  • 1185